การเลือกโรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ให้ลูกเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากในวัยปฐมภูมิเปรียบเสมือนรากฐานของความสำเร็จโดยเฉพาะในเรื่องของภาษาเพราะในระดับชั้นอนุบาลเป็นช่วงที่เด็กๆจะฝึกจดจำและเรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสารได้เร็วที่สุด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่โรงเรียนจะต้องปูพื้นฐานทางด้านทักษะการสื่อสารและการฝึกเข้าสังคมให้แก่เด็กๆ ปัจจัยต่างๆดังด้านล่างนี้จะช่วยให้ผู้ปกครองทุกท่านสามารถช่วยตัดสินใจในการเลือกโรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ให้แก่บุตรหลานได้

วิธีเลือกโรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ให้ถูกใจลูก ตรงใจผู้ปกครอง

  1. หลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอน

    หลักสูตรเป็นเรื่องที่สำคัญในการเลือกโรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะเรื่องของภาษาอังกฤษ หากผู้ปกครองตัดสินใจแล้วว่าต้องการให้บุตรหลานมีพัฒนาการทางด้านทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ การเลือกโรงเรียนให้ลูกโดยคำนึงถึงหลักสูตรการสอนที่มุ่งเน้นให้เด็กสื่อสารกับคุณครูชาวต่างชาติตั้งแต่วัยเด็กถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดยจากผลการศึกษาและวิจัยต่างๆ พบว่าเด็กเล็กที่เริ่มเรียนและฝึกฝนจดจำคำศัพท์ภาษา การรู้จักตัวอักษรต่างๆ และการออกเสียง รวมถึงฝึกทักษะทางด้านตัวเลขและการนับตั้งแต่ในระดับ Nursery ไปจนถึงอนุบาล จะมีพัฒนาการและความก้าวหน้าทางวิชาการมากกว่าเด็กที่เพิ่งเข้าเรียนในระดับประถมศึกษาไปแล้ว  โดยการศึกษาในหลักสูตรอนุบาลอินเตอร์ในไทยส่วนใหญ่เป็นหลักสูตรจากประเทศอเมริกา และอังกฤษ ซึงเป็นเจ้าของภาษา ตัวอย่างเช่นโรงเรียนนานาชาติเบซิสกรุงเทพใช้หลักสูตรการสอนจากประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ในระดับชั้นเนอร์สเซอรี่ไปจนถึงมัธยม จึงมั่นใจได้ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถเรียนรู้และประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่วัยปฐมภูมิด้วยรากฐานทางภาษาและวิชาการที่เราวางไว้ให้
  2. สถานที่ และสภาพแวดล้อม
    สถานที่และสภาพแวดล้อมเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผู้ปกครองต้องพิจารณาในการเลือกโรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ให้กับลูก โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์การเรียนการสอน พื้นที่หรือสนามเด็กเล่นที่จัดเตรียมไว้ให้เด็กเล็กมีเพียงพอหรือไม่ รวมถึงเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของห้องเรียนโดยเฉพาะในวัยเด็กเล็กยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเรื่องของความสะอาดของสถานที่ ของเล่น และอุปกรณ์ในห้องเรียน โรงเรียนต้องมีรั้วรอบขอบชิดในกรณีที่เด็กเริ่มหัดเดิน จะต้องไม่อันตรายในเรื่องของความปลอดภัย รวมถึงการเข้าออกโรงเรียนจะต้องรัดกุม และมีเจ้าหน้าที่คอยประจำในจุดต่างๆอย่างเพียงพอ
  3. การเดินทาง
    การเดินทางจากบ้านไปยังโรงเรียนอนุบาลนั้นต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ช้าจนเกินไป โดยเฉพาะในวัยอนุบาล เพราะในฐานะผู้ปกครองเราคงไม่อยากให้บุตรหลานโตในรถแน่นอน เพราะเด็กวัยนี้ต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ หากต้องเดินทางไกลอาจส่งผลต่อสภาพร่างกายและจิตใจของเด็กๆได้ สำหรับโรงเรียนอนุบาลนานาชาติอินเตอร์ในย่านพระราม 2 โรงเรียนนานาชาติเบซิสถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะกับผู้ปกครองที่อาศัยอยู่ในบริเวณรอบๆ เส้นถนนพระราม2
  4. คุณภาพของครูผู้สอน

    หากต้องการให้ลูกเข้าเรียนในโรงเรียนอุบาลอินเตอร์แล้วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกเรื่องคือครูผู้สอน ต้องเป็นเจ้าของภาษาโดยเฉพาะ หรือ Native Speakers เด็กๆจึงจะได้ฝึกฝนในการจดจำและสื่อสารได้อย่างถูกต้อง โดยในโรงเรียนนานาชาติเบซิสกรุงเทพฯ คุณครูของเราทุกท่านเป็นเจ้าของภาษา และมีประสบการณ์ในเรื่องของการสอนในระดับเนอร์สเซอรี่ และอนุบาลมาโดยตรง จึงมั่นใจได้ว่าบุตรหลานของท่านจะได้รับการเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ในระดับต่อไปได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  5. จำนวนเด็กในชั้นเรียน
    อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องคำนึงถึงคือจำนวนเด็กต่อชั้นเรียน ในหนึ่งห้องควรมีคุณครูในจำนวนที่เหมาะสมกับจำนวนเด็กเพื่อการดูแลที่ทั่วถึง โดยการเลือกอนุบาลอินเตอร์ยิ่งต้องคำนึงในข้อนี้ เพราะจะต้องมีคุณครูที่มีความสามารถในการสังเกตและวิเคราะห์พฤติกรรมเพื่อช่วยส่งเสริมเด็กในเรื่องของการสื่อสารภาษา และพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ และตัวเลข ที่โรงเรียนนานาชาติเบซิสในชั้นเรียนระดับปฐมวัยมีครูประจำชั้นเป็นชาวต่างชาติเจ้าของภาษาประจำ1 ท่าน ครูไทย 1 ท่าน และพี่เลี้ยงเด็กอีก 1 คน ทำงานร่วมกันเพื่อดูแลเด็กๆทั้งในเรื่องการเรียน พฤติกรรม สุขอนามัย และความปลอดภัย เรื่องของจำนวนครูต่อเด็กที่เพียงพอถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเด็กๆในวัยปฐมวัยจะเริ่มฝึกจดจำใบหน้า และเริ่มการเข้าสังคม เด็กๆจะมีพัฒนาการ และการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์กับคุณครูประจำชั้นในห้องเรียนได้อย่างทั่วถึง
  6. การสื่อสารระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง
    การเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกยังต้องคำนึงในเรื่องการสื่อสารระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ที่ดีควรมีช่องทางให้ผู้ปกครองได้สื่อสารกับคุณครู โดยในโรงเรียนนานาชาติเบซิสในชั้นอนุบาลเด็กทุกคนจะมีสมุดอัพเดทการเรียนประจำวันที่เราเรียกว่า Communication Journal หรือ CJ ที่ผู้ปกครองสามารถอ่านรายงานประจำวันถึงเรื่องราวต่างๆที่นักเรียนได้เรียนในแต่ละวันและใช้พูดคุยกับน้องๆที่บ้านในตอนเย็นเพื่อเป็นการทบทวนได้ โดยคุณครูจะฝึกให้เด็กเริ่มเขียนตั้งแต่ในวัยเด็กเพื่อเตรียมความพร้อมให้พวกเขาก้าวขึ้นสู่ชั้นประถมศึกษาได้อย่างมีความพร้อม

สุดท้ายแล้วการตัดสินใจเลือกโรงเรียนอนุบาลอินเตอร์ให้กับบุตรหลาน ผู้ปกครองคงต้องไปเยี่ยมชมโรงเรียนเพื่อชมอาคารสถานที่ รวมถึงบรรยากาศ และพูดคุยกับเจ้าหน้าที่แผนกแอดมิชชั่นเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ทั้งในเรื่องของหลักสูตรและการเรียนการสอนของคุณครูว

FAQ คำถามที่พบบ่อย

  1. รร. อินเตอร์เรียนกี่เทอม

    สำหรับ รร. อินเตอร์เทอมการศึกษาจะขึ้นอยู่กับหลักสูตรของแต่ละโรงเรียน เช่น รร. อินเตอร์หลักสูตรอเมริกันจะมีด้วยกัน 2 เทอม ส่วน รร. อินเตอร์หลักสูตรอังกฤษอาจจะมีด้วยกัน 3 เทอม โดยโรงเรียนนานาชาติ BASIS กรุงเทพ ใช้หลักสูตรอเมริกันในการเรียนการสอนโดยแบ่งเป็น 2 ภาคการศึกษา
  2. โรงเรียนอินเตอร์มีกี่หลักสูตร

    โรงเรียนอินเตอร์ในไทยมีด้วยกันหลากหลายหลักสูตร โดยหลักๆก็คือหลักสูตรอเมริกัน หลักสูตรอังกฤษ หลักสูตรสิงคโปร์ ฯลฯ เป็นต้น โดยโรงเรียนนานาชาติเบซิสกรุงเทพ ใช้หลักสูตรเฉพาะที่มีมาตรฐานอย่าง BASIS Curriculum ที่ใช้ในโรงเรียนครือข่ายเบซิสทั่วโลก โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา
  3. โรงเรียนนานาชาติกับโรงเรียนอินเตอร์ต่างกันอย่างไร

    โรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนอินเตอร์คือโรงเรียนประเภทเดียวกันที่ใช้ภาษาต่างชาติโดยเฉพาะภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ จะแตกต่างกันในเรื่องของหลักสูตรที่นำมาใช้ในแต่ละโรงเรียน